Lưu ý trong chăm sóc người bệnh u xơ tuyến tiền liệt

U xơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới độ tuổi trung niên, bệnh được xác định là lành tính. Tuy nhiên, nếu không được hỗ trợ chữa trị sớm để u phát triển lớn sẽ gây nên những trở ngại không ít cho bệnh nhân trong sinh hoạt, công việc và đời sống hàng ngày.

Trong hỗ trợ điều trị bệnh u xơ tuyến tiền liệt thì công tác chăm sóc bệnh nhân cũng là một yếu tố quan trọng giúp nâng cao hiệu quả hỗ trợ chữa trị bệnh.  Vì vậy, trong quá trình chăm sóc bệnh nhân u xơ tuyến tiền liệt cũng có một số lưu ý mà các bác sĩ chuyên khoa tuyến tiền liệt của phòng khám đa khoa Bắc Việt đã rút ra từ  kinh nghiệm hỗ trợ điều trị và chăm sóc bệnh nhân. Dưới đây là một số lưu ý mà bạn nên bổ sung để chăm sóc người bệnh hay chính bản thân mình một cách tốt nhất.

Lưu ý trong chăm sóc người u xơ tuyến tiền liệt

Những lưu ý trong chăm sóc người bệnh u xơ tuyến tiền liệt

Ở bệnh nhân u xơ tuyến tiền liệt, do sự phì đại của tuyến tiền liệt gây cản trở dòng nước tiểu dẫn tới các triệu chứng rối loạn tiểu tiện như: tiểu khó, tiểu cấp, tiểu nhiều lần đặc biệt là vào ban đêm, tiểu ngập ngừng, tia nước tiểu yếu, cảm giác tiểu không hết; trường hợp bệnh nặng có thể dẫn tới bí tiểu mãn tính, là nguyên nhân gây viêm bàng quang, viêm đường tiết niệu, thậm chí là suy thận.

Bởi vậy, ngay từ khi khối u xơ còn nhỏ chưa cần hỗ trợ điều trị, người bệnh cần thường xuyên thăm khám để theo dõi tình trạng bệnh và có chế độ chăm sóc, dự phòng hợp lý để hạn chế những triệu chứng và biến chứng mà u xơ tuyến tiền liệt có thể gây ra.

Lời khuyên:

Thông qua quá trình hỗ trợ điều trị và chăm sóc bệnh nhân u xơ tuyến tiền liệt chúng tôi khuyên bạn nên:

1. Có chế độ dinh dưỡng hợp lý: Ăn nhiều rau xanh, trái cây (cà chua, các thực phẩm giàu vitamin E, rau cải), hạn chế sử dụng các gia vị cay nóng, hạn chế rượu bia, cafe và các chất kích thích. Uống nhiều nước vào buổi sáng và buổi trưa, hạn chế uống nước vào chiều tối để tránh tình trạng đi tiểu đêm nhiều lần gây mất ngủ.

2. Làm việc – học tập – nghỉ ngơi hợp lý: Thời gian cho công việc, học tập và thời gian nghỉ ngơi giải trí cần được sắp xếp hợp lý để cơ thể khỏe mạnh, sức đề kháng được nâng cao.

3. Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao (chọn lựa nhưng môn thể thao phù hợp với sức khỏe), bơi lội, đi bộ hoặc chạy bộ chậm đều rất tốt. Điều này tạo nên sự dẻo dai bền bỉ cho cơ thể.

Trên đây là những điểm nên lưu ý trong chăm sóc bệnh nhân u xơ tuyến tiền liệt. Nếu bạn còn có những thắc mắc liê quan đến bệnh hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin đường dây nóng 0353.909.141 để được tư vấn và đặt lịch khám bệnh miễn phí.