Bệnh viêm bàng quang – xét nghiệm những gì

Viêm bàng quang là một tình trạng viêm nhiễm tại bộ phận sinh dục. Bệnh cần được phát hiện sớm và hỗ trợ điều trị kịp thời tránh gây tổn hại đến các bộ phận khác. Vậy để sớm phát hiện bệnh viêm bàng quang chúng ta cần phải tiến hành xét nghiệm những gì? mời bạn đọc tham khảo nội dung bài viết sau:

Nguyên nhân gây bệnh viêm bàng quang là gì?

Để các bạn dễ hình dung và phân biệt các bác sỹ chuyên khoa của phòng khám đa khoa Bắc Việt đã phân loại nguyên nhân gây bệnh viêm bàng quang chủ yếu do 2 nhóm chính sau

– Viêm bàng quang do vi khuẩn: Nguyên nhân gây viêm bàng quang chủ yếu do vi khuẩn, chiếm tỷ lệ cao nhất là vỉ khuẩn đường ruột như E.coli, Proteus, Klebsiella pneumoniae và Enterococcus faecalis. Ngoài ra, bàng quang có thể bị viêm nhiễm do vi khuẩn tụ cầu da, tụ cầu hoại sinh, tụ cầu vàng hoặc trực khuẩn mủ xanh.

– Viêm bàng quang không do vi khuẩn: Cũng có một số trường hợp viêm bàng quang ở nam giới xảy ra không do vi khuẩn bao gồm:

+ Niệu đạo bị tắc nghẽn.

+ Sử dụng một số loại thuốc, đặc biệt là các loại thuốc hóa trị liệu.

+ Bức xạ hỗ trợ điều trị khu vực xương chậu.

+ Mẫn cảm với hóa chất có trong một số sản phẩm nhất định như xà phòng hoặc chất diệt tinh trùng có trong bao cao su.

7 dấu hiệu ‘ tố cáo’ bạn bị viêm bàng quang.

– Khó tiểu

– Tiểu thường xuyên

– Mắc tiểu và không thể nhịn

– Đau bụng dưới và lưng

– Tiểu ra máu

– Nước tiểu có mùi hôi

– Nước tiểu có màu đục..

Các xét nghiệm cần thiết giúp chẩn đoán bệnh viêm bàng quang.

Ngoài việc dựa vào các dấu hiệu của bệnh khi nghi ngờ mình bị viêm bàng quang các bạn cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để tiến hành làm một số xét nghiệm cần thiết giúp xác định chắc chắn bệnh mình mắc phải. Cụ thể nếu bị viêm bàng quang cầm làm những xét nghiệm sau:

benh-viem-bang-quang-can-xet-nghiem-nhung-gi
Bệnh viêm bàng quang cần tiến hành xét nghiệm những gì?

+ Phân tích nước tiểu: Lấy mẫu nước tiểu để xác định xem vi khuẩn, máu hoặc mủ trong nước tiểu.

+ Soi bàng quang: Kiểm tra bàng quang với cystoscope – một ống mỏng với một ánh sáng và camera gắn có thể được chèn vào thông qua niệu đạo vào bàng quang có thể giúp chẩn đoán. Bác sĩ cũng có thể sử dụng cystoscope để loại bỏ một mẫu mô nhỏ (sinh thiết) để phân tích trong phòng thí nghiệm. Nó sẽ không cần thiết khi đây là lần đầu có dấu hiệu của viêm bàng quang.

+ Các xét nghiệm: chẳng hạn như X- quang hoặc siêu âm có thể giúp loại trừ các nguyên nhân khác của viêm bàng quang tiềm năng, chẳng hạn như một khối u hoặc bất thường cấu trúc.

Dựa vào kết quả xét nghiệm các bác sĩ sẽ có kết luận chính xác về bệnh viêm bàng quang từ đó đưa ra phác đồ hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả giúp bạn nhanh chóng .

Sau khi tham khảo bài viết nếu bạn có điều giải thích về bệnh viêm bàng quang cũng như các xét nghiệm cần thiết để phát hiện bệnh viêm bàng quang các bạn hãy liên lạc với chúng tôi theo số điện thoại đường dây nóng 0353.909.141 hoặc đến trực tiếp cơ sở phòng khám đa khoa Bắc Việt theo địa chỉ số 73 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội để được các chuyên gia tư vấn cụ thể và chi tiết hơn.